เก็บข้อมูล Segment ด้วย Line Link Tracking

ระบบติดตามลิงก์ ที่สามารถ Tracking ข้อมูล ของ Line (Link Tracking) เพื่อสามารถนำไปจัดเก็บเป็นเซ็กเมนต์สำหรับการ บรอดแคสได้เลย ซึ่งมีวิธีง่ายๆ ใครๆ ก็ทำได้เลยครับ

ขั้นตอนการสร้าง Line Link Tracking

  1. เข้า Line OA Big C
  2. ไปที่เมนู My Customer
  3. เลือกเมนู Link Tracking
  4. จะเจอ ชื่อกลุ่ม หลากหลาย (ให้ดูว่าสิ่งที่เราจะ tracking ข้อมูลอยู่ในหัวข้อไหน หรือบ้านไหน)
  5. ให้กดเข้าไปที่กลุ่มนั้น เช่น BU Big Service ฯลฯ
  6. กดที่ปุ่มขวาบน สร้างลิงก์ใหม่
  7. ตั้งชื่อให้เข้าใจได้ง่าย เช่น ชื่อแคมเปญ + วันที่ period
  8. ใส่ URL ก็คือ Link ปลายทางที่จะไป
  9. เสร็จแล้วจะได้ลิ้งที่สามารถนำไปใช้ได้คือ (URL ที่สร้าง) ก็สามารถนำไปใช้ได้เลย

*การทำ Line Tracking จะคล้ายๆ กับการทำ Bitly แต่ว่าข้อดีของ Line Tracking จะสามารถนำไปเป็น customer audience ได้เวลาที่เราจะ Broadcast

**การแยกกลุ่ม จะทำให้เราได้ Segment Customer audience ที่แม่นยำ และตรงกลุ่มมากยิ่งขึ้น ต้องเก็บให้ได้จำนวนมากๆ และต้องเริ่มเก็บตั้งแต่นีเลยคับ

***การใช้ Line Tracking ไม่ควรทำข้าม Platform เช่น การนำลิ้งนี้ไปแปะบน FB, YT ฯลฯ เพราะว่า การใช้งานจริง ถ้าลูกค้าไม่ได้ login line ไว้ ต้องทำการ Login ก่อนเท่านั้น จึงอาจทำให้เกิดการ Drop off ไปได้

****ทุกท่านสามารถเข้าไปสร้าง Link Line Tracking เวลาที่จะ Broadcast หรือ setting card ต่าง และพวกริชเมนูที่อยู่ภายใน Line ได้ครับ

FAG เพิ่มเติม

  • ตัว audience ที่เก็บจาก Line Tracking มีระยะเวลาในการเก็บดาต้าและนำไปใช้ได้กี่วันหรือครับ >> 6month ครับ
  • Link Line Tracking ถ้าผมนำไปใช้ที่ line store ของบิ๊กซีมินิ ข้อมูลจะเก็บได้ปกติ หรือว่าต้องเก็บเฉพาะ mycustomer แต่ละ account ครับ >> คำว่าเก็บข้อมูลได้ปกติ ความหมายคือจะสามารถเก็บขอมูลเข้า Big C บ้านใหญ่ได้หรือไม่แบบนี้ใช่ไหมครับ สามารถทำได้ครับ แต่จะไม่แนะนำ เนื่องจาก journey มันจะเด้งไปมาถ้า user ท่านนั้นยังไม่ได้เป็นเพื่อบกัน Big C ตัวใหญ่ครับ แนะนำให้ใช้การเก็ข้อมูลใน environment ของ Big C อย่างเดียวจะดีกว่าครับ
  • เบสโค้ด line tag ผมสามารถ ติดได้มากกว่า 1 เว็บไซต์ไหมครับ เช่น subdomain bigc อื่นๆ ครับผม >> ใช่ครับสามารถไปติดได้มากกวา่ 1 web แต่ต้อง make sure ว่าเวปอื่นที่ไปติดก็จะเป้น 1 ในปลายทางที่ เราจะให้มัน landing ไปนะครับ

สนใจทำ SEO ทำเว็บไซต์ ติดต่อได้เลยนะคับ